Veikur bati í alþjóðlegu samhengi - meðal neðstu þjóða
Í nýlegri spá AGS (World Economic Outlook) um þróun hagkerfa heimsins til ársins 2016 kemur Ísland afar illa út og eru hagvaxtarhorfur einna dekkstar hér á landi. Af spánni má ráða að raunveruleg hætta sé á því að efnahagsbatinn verði það veikur að uppsafnað velferðartap geti hæglega 2 til 3 þúsund milljörðum líkt og nefnt er hér að framan.
Bati hagkerfisins er mikilvægur til að endurheimta þau lífskjör sem tapast hafa sem og viðhalda þeirri lífskjaraaukningu sem hagkerfið hefur burði til að veita. Í Peningamálum Seðlabankans frá því 20 apríl síðastliðinn kemur fram að sú framleiðsla og lífskjör sem hafa tapast yrði að fullu endurheimt um mitt ár 2014. Það er vissulega jákvætt. Hinsvegar ber að forðast að falla í þá gryfju að stefna á stöðnun með það að markmiði að viðhalda ákveðnum lífskjörum heldur á markmiðið að vera að stuðla að og viðhalda stöðugri lífskjaraaukningu frá ári til árs. Stöðnun er ekki kostur í stöðunni.
Að óbreyttri stefnu
Nú þegar skammt er til loka formlegs samstarf stjórnvalda og AGS í efnahagsmálum er endurskipulagning íslensks hagkerfis á vissum krossgötum. Brotthvarf sjóðsins dregur ekki úr þörf á ráðdeild í ríkisrekstri né heldur á að umsvif í hagkerfinu aukist. Þvert á móti. Staða efnahagsmála er enn erfið og hagvöxtur lætur á sér standa. Af þeim sökum er afar brýnt að forgangsröðun verkefna sé skýr og miði að hagsmunum heildar og verðmætasköpun til lengri tíma. Einleikur stjórnvalda í skattamálum, sífelldar breytinga á lagaumhverfi rekstrar og óvissa um stefnumörkun í grunngreinum íslensks atvinnulífs gengur þvert á þessi markmið og er til þess fallið að draga úr sterkum bata.
Öll óvissa og óstöðugleiki sem þessar áherslur skapa hefur skaðleg áhrif á hagvöxt og því hafa vinnubrögð stjórnvalda að mörgu leyti haft neikvæð áhrif á uppbyggingu hagkerfisins og hagvaxtarhorfur komandi ára. Yfirlýsing stjórnvalda í tengslum við kjarasamninga vekur þó vonir um breytta stefnu stjórnvalda í skattamálum. Í yfirlýsingunni er m.a. vísað til skýrslu Viðskiptaráðs og SA frá því síðastliðið haust þar sem fjölmörgum vanköntum á skattkerfinu er lýst. Ekki er vanþörf á að takast á við breytingar á skattkerfinu ef markmið nýundirritaðra kjarasamninga um aukinn hagvöxt og fjárfestingu eiga að nást. Umfjöllin hér að framan sýnir hve mikilvægt markmið það er að auka hagvöxt hérlendis til að hindra að velferðartap kreppunnar nemi ekki nokkur þúsund milljörðum til ársins 2020.