Viðskiptaráð hefur tekið til umsagnar skýrslu starfshóps um endurskoðun á lögum um rammaáætlun sem hafði það að markmiði að tryggja skilvirka og ábyrga nýtingu og vernd landsvæða á Íslandi. Ráðið telur að þó margar tillögur séu til bóta taki þær ekki á grundvandanum sem er rammaáætlunin sjálf.
Umhverfis-, orku- og loftslagsráðuneytið hefur óskað eftir umsögnum um skýrslu starfshóps um endurskoðun á lögum um rammaáætlun. Ráðið vísar til fyrri umsagna og ítrekar þá afstöðu sína að afnema eigi lög um verndar- og orkunýtingaráætlun, jafnan nefnd rammaáætlun. Lögin byggja á norskri fyrirmynd sem hefur verið aflögð og sambærileg kerfi þekkjast ekki í þeim löndum sem við berum okkur jafnan saman við. Þvert á móti er áherslan í Evrópu að einfalda regluverk og greiða fyrir framleiðslu endurnýjanlegrar orku.
Eðlilegra er að lagaumhverfi orkuvinnslu verði sambærilegt við aðra atvinnustarfsemi í landinu og þá löggjöf sem gildir um framkvæmdir og mannvirkjagerð almennt. Má hér nefna t.d. lög um náttúruvernd, lög um stjórn vatnamála, lög um loftslagsmál, skipulagslög og lög um umhverfismat framkvæmda og áætlana. Til viðbótar mætti hafa þann fyrirvara að allra stærstu og flóknustu orkuframkvæmdirnar þarfnist samþykkis á Alþingi.
Miklar breytingar hafa orðið á samfélaginu og lagaumhverfi orkuöflunar frá því að lög um verndar- og orkunýtingaráætlun voru upphaflega samþykkt. Í fyrirliggjandi skýrslu eru lagðar fram tillögur sem eru vissulega eru flestar til bóta. Sé ekki vilji til þess að afnema lögin hefur ráðið eftirfarandi athugasemdir við þær tillögur sem koma fram í efni skýrslunnar.
Viðskiptaráð telur þær tillögur sem eru framkomnar ekki taka á stórum óvissuþætti rammaáætlunar sem er aðkoma ráðherra og Alþingis. Í skýrslunni segir orðrétt: „Þær tafir sem orðið hafa á afgreiðslu tillagna verkefnisstjórnar virðast að mestu liggja hjá þeim stjórnsýsluaðilum sem síðar koma í ferlinu, ráðherra, Alþingi og mögulega sveitarstjórnum.“ Það er vandkvæðum bundið að setja lög sem leggja kvaðir á löggjafann en þar um leið kristallast vandinn við nálgun rammaáætlunar og að styðjast áfram við kerfi sem á að vera faglegt og uppfylla kröfur um vandaða stjórnsýslu en er á endanum pólitísk ákvörðun sem er hvorki hægt að kæra né endurskoða eftir hefðbundnum leiðum stjórnsýsluréttarins. Jafnvel þótt allar tillögur og úrbætur nái fram að ganga mun einn stærsti óvissuþáttur rammaáætlunar standa áfram óhaggaður.
Ráðið fagnar tillögum um skýrari markmið, skilgreiningar og hugtakanotkun í löggjöf. Skýrari kröfur til gagna og upplýsinga og málsmeðferðar í upphafi og að ferli rammaáætlunar verði í auknum mæli samfelluverkefni með einu samráðsferli verkefnastjórnar. Skýrari tímafrestum en þessu til viðbótar þarf að leita leiða til tryggja að ekki sé farið út fyrir tímafresti.
Athugasemdir við einstaka tillögur sem koma fram í viðaukum vegna breytinga á lögum og ráðið telur þörf á að bætt verði úr:
Bein tengsl eru milli orkuframleiðslu og landsframleiðslu og lífsgæði þjóða ráðast að miklu leyti af efnahagslegri velmegun. Mikilvægt er því að stjórnvöld leiti því allra leiða til að auka skilvirkni í áframhaldandi orkuframleiðslu svo framleiðslugeta og samkeppnishæfni íslensks samfélags verði ekki skert.
Umsögnin í heild sinni má nálgast hér.